Thế giới dược Vinh Gia

Các loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu dễ hấp thu

ID: 2325 Ngày đăng:
Lượt đọc: 2016

Sắt là một trong những dưỡng chất rất cần thiết để giúp mẹ và bé khỏe mạnh trong suốt quá trình mang thai. Do đó việc cung cấp một chế độ ăn uống có chứa các thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu là việc hoàn toàn cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu đó là những loại thực phẩm nào nhé!

Mục lục [ Hiện ]

1. Tại sao bà bầu cần bổ sung sắt?

Thiếu sắt là nguyên nhân chủ yếu khiến bà bầu bị thiếu máu

Thiếu sắt là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu máu ở bà bầu. Đó là hệ quả của việc cơ thể không được cung cấp đủ một lượng sắt cần thiết để tạo ra Hemoglobin – một loại protein thực hiện nhiệm vụ vận chuyển oxy từ máu tới các tế bào và cơ quan của cơ thể.

Hiện tượng thiếu sắt ở bà bầu không chỉ ảnh hưởng xấu đến bản thân mẹ mà còn có hại cho thai nhi. Thiếu sắt khiến bà bầu phải đối mặt với nguy cơ bị sảy thai trong tam cá nguyệt đầu hoặc thai lưu, vỡ ối, sinh non, nhau bong non trong tam ca cuối. Ngoài ra, thai phụ bị thiếu sắt kéo dài có thể sẽ bị tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, nhiễm trùng ối, kéo dài giai đoạn chuyển dạ, băng huyết, nhiễm trùng hậu sản… Sau khi sinh con, mẹ có thể bị thiếu sữa, suy nhược cơ thể, người mệt mỏi, choáng váng, dễ ngất xỉu và nguy cơ cao bị mắc các bệnh lý về tim mạch.

2. Top các loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh

Đâu là những thực phẩm chứa nhiều sắt cho bà bầu?

Các thực phẩm giàu sắt cho bà bầu, bao gồm:

  • Thịt đỏ: Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt heo… chứa lượng chất sắt rất lớn. Trong 100g thịt bò chứa 2,6 mg sắt. Đặc biệt, sắt từ động vật ở dạng heme được chứng minh dễ dàng hấp thụ hơn so với sắt non-heme từ thực vật. Ngoài ra, thịt bò cũng giàu dưỡng chất khác như protein, kẽm, selen và một số vitamin B.
  • Gan và nội tạng động vật: Các loại nội tạng phổ biến như gan, thận, não, tim… đều giàu chất sắt và chứa những thành phần cực kỳ bổ dưỡng như protein, vitamin A, vitamin B, đồng, selen, nhất là choline tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi.
  • Bí đỏ: Thành phần bí đỏ chứa rất giàu protein, vitamin A, canxi, sắt… có giá trị dinh dưỡng cao và là thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu hoàn toàn dễ tìm và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.
  • Lòng đỏ trứng: Là nơi tập trung hầu hết các dưỡng chất quan trọng như protein, canxi, photpho, sắt và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu.
  • Cải bó xôi: Cải bó xôi hay rau chân vịt và các nguồn rau có lá màu xanh đậm khác chứa nhiều sắt nhưng lại ít calo nên rất tốt cho bà bầu. Tuy đây là thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu từ thực vật nhưng nhờ hàm lượng vitamin C trong cải bó xôi cao, do đó làm tăng đáng kể sự hấp thụ sắt.
  • Súp lơ xanh: Cũng là một loại rau lá xanh đậm được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho mẹ bầu trong quá trình mang thai. Súp lơ xanh là nguồn thực phẩm bổ sung sắt, protein, canxi, crôm, carbohydrate, vitamin A và vitamin C rất tốt cho bà bầu.
  • Bột yến mạch: Bột yến mạch không chỉ được biết đến là thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu mà còn chứa nhiều chất xơ, canxi, vitamin và nhiều dưỡng chất có lợi khác đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Nên ăn yến mạch thường xuyên để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể.
  • Quả chà là: Chà là loại trái cây chứa hàm lượng sắt cao, có công dụng hỗ trợ sản xuất hemoglobin. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa nhiều potassium, magnesium, canxi, selenium, các vitamin nhóm B và có nhiều chất xơ.
  • Chuối: Chuối cung cấp một lượng dồi dào chất sắt và các khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu. Cùng với đó, chuối còn giúp giảm tình trạng táo bón thường gặp của các sản phụ. Mẹ bầu có thể ăn chuối vào buổi sáng để khắc phục và ngăn ngừa hiện tượng thiếu máu khi mang thai.
  • Mía: Trong các thực phẩm giàu sắt, không thể bỏ qua mía. Mía chứa nhiều sắt, canxi, kẽm… trong đó, sắt là nguyên tố vi lượng có hàm lượng nổi trội nhất. Mặt khác mía rất tốt cho mẹ bầu ở những tháng cuối của thai kỳ. Bà bầu có thể bổ sung sắt cho cơ thể bằng cách uống 1 ly nước mía mỗi ngày.
  • Nho: Nho chứa glucose, canxi, photpho, vitamin và amino axit, giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe..
  • Ngao: Các loại hải sản như: ngao, sò, tôm, cua, hàu… là những thực phẩm giúp bổ sung sắt cho bà bầu. 100g ngao có thể chứa đến 28mg sắt, tương đương lượng sắt cần thiết cho 1 ngày. Mẹ bầu có thể chế biến chúng thành nhiều món khác nhau để không bị nhàm chán.
  • Thịt gà: Thịt ức gà là thực phẩm cung cấp chất sắt dồi dào, rất tốt cho cơ thể phụ nữ mang thai. Bổ sung các loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn hằng ngày là cách đơn giản để điều trị và giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt chất sắt cho bà bầu.

3. Một số lưu ý khi bổ sung sắt cho bà bầu

Khi bà bầu bổ sung sắt cũng cần lưu ý những điều này

Khi bổ sung sắt cho bà bầu, cần lưu ý một số điều sau:

Tránh uống cà phê, chè cùng với bữa ăn

Chất cafein, tanin có trong cà phê, chè sẽ kìm hãm sự hấp thụ các chất sắt từ thực phẩm. Do đó bà bầu không nên sử dụng chúng trong bữa ăn. Mặt khác, đây là chất kích thích không tốt cho phụ nữ có thai. Vậy nên, mẹ bầu cần tránh xa các chất này.

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C

Việc hấp thụ chất sắt sẽ trở nên hiệu quả hơn nếu bà bầu ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin C như cam, dâu tây, ổi… sau bữa ăn.

Giảm các thức ăn như đậu, ngũ cốc nguyên hạt

Giống như chất caffeine có trong cà phê, các loại thức ăn như đậu, ngũ cốc nguyên hạt, thức ăn từ đậu nành và rau chứa nhiều phytate gây ức chế hấp thu sắt. Không nên sử dụng đồng thời các loại thực phẩm này khi đang ăn những món ăn bổ sung chất sắt cho bà bầu.

Canxi cản trở sự hấp thụ sắt

Sắt và canxi sẽ kìm hãm tác dụng của nhau, vì vậy khi sử dụng các thực phẩm bổ sung sắt, bà bầu cần lưu ý và cân nhắc các nguồn cung cấp canxi khác. Tốt nhất không nên dùng 2 dưỡng chất này cùng lúc hoặc phải có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Sử dụng sản phẩm bổ sung sắt cho bà bầu

Ngoài việc đưa các thực phẩm bổ sung chất sắt cho bà bầu vào thực đơn hằng ngày thì việc sử dụng các sản phẩm sắt hữu cơ cũng là lựa chọn tối ưu cho các mẹ. Bởi khi mang thai, hàm lượng sắt từ thực phẩm tự nhiên không thể đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Chính vì vậy, chuyên gia khuyến cáo bà bầu nên bổ sung viên sắt hữu cơ với nhiều ưu điểm vượt trội sau:

  • Sắt hữu cơ sẽ giúp cơ thể hấp thụ theo nhu cầu. Sau khi hấp thụ đủ, sắt còn thừa sẽ được đào thải qua đường tiêu hóa. Do đó chúng sẽ không bị lắng đọng trong cơ thể, gây tác dụng phụ như sắt vô cơ.
  • Trong thành phần có thêm các chất tạo máu như: acid folic, vitamin B12, vitamin E, kẽm nano. Việc bổ sung cả khoáng chất kẽm với sắt sẽ hiệu quả hơn nhiều khi chỉ bổ sung một trong hai chất này. Bởi trong nhiều trường hợp thiếu máu là do thiếu sắt và thiếu kẽm.
  • Sản phẩm được bổ sung dầu mè đen, giúp nhuận tràng và khắc phục được tình trạng nóng trong, táo bón… ở bà bầu khi bổ sung sắt.

Mẹ bầu bổ sung đủ hàm lượng sắt trong thai kỳ sẽ giúp giảm các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt. Giúp mẹ bầu và thai nhi tăng cường sức khỏe, hạn chế các mối nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Bài viết vừa chia sẻ các thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu vô cùng an toàn và hiệu quả. Hi vọng sẽ giúp được các mẹ bầu tránh khỏi tình trạng thiếu máu và luôn có một sức khỏe tốt.

>> Bài viết liên quan: Lựa chọn loại thuốc sắt cho bà bầu nào tốt nhất?

Hãy gọi tới tổng đài 1900.12590896.509.509 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư điện tử khoedep@bacsituvan.vn để được chuyên gia giải đáp trực tiếp về các loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu.

  • TAGS

Bài viết được tham vấn bởi

Bác Sĩ Vũ Văn Lực

Chuyên gia tư vấn

Nguyên bác sĩ bệnh viện Đa khoa Hà Thành II

Tổng quan
0
Viết bình luận

Có 0 bình luận:

  1. Sức khỏe A - Z
  2. Dinh dưỡng