Thế giới dược Vinh Gia

Chuyên gia hướng dẫn bổ sung acid folic cho bà bầu “chuẩn không cần chỉnh”

ID: 2246 Ngày đăng:
Lượt đọc: 1149

Bổ sung acid folic cho bà bầu là yếu tố quan trọng để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và em bé. Vậy cần bổ sung acid folic ở giai đoạn nào của thai kỳ? Bà bầu bổ sung acid folic như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Mục lục [ Hiện ]

1. Vai trò của acid folic đối với bà bầu và thai nhi

Acid folic là gì? Acid folic hay còn được biết tới là Vitamin B9, là một chất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Chúng tham gia vào quá trình sản xuất và phân chia tế bào trong cơ thể, hình thành tế bào máu. Nếu thiếu acid folic sẽ có thể dẫn tới bệnh thiếu máu hồng cầu nghiêm trọng. Đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, acid folic là một trong những dưỡng chất đặc biệt cần thiết.

Acid folic có những vai trò gì đối với bà bầu và thai nhi?

  • Mẹ bầu bổ sung đủ acid folic trong thai kỳ sẽ giúp ngăn ngừa thiếu máu, giảm nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân, suy dinh dưỡng, tiền sản giật và một số bệnh lý khác như tim mạch, mất trí nhớ, khó ngủ, loãng xương,…
  • Với trẻ nhỏ, acid folic có vai trò quan trọng với việc sản xuất các tế bào hồng cầu và giúp ống thần kinh của thai nhi phát triển bình thường. Từ đó giúp bé phát triển khỏe mạnh, đồng thời giảm nguy cơ mắc khuyết tật ở ống thần kinh, các bệnh tim mạch, hở hàm ếch, hay chậm phát triển ngôn ngữ.

Theo một số nghiên cứu, việc bổ sung acid folic trong thai kỳ có thể giúp bà bầu ngăn chặn ít nhất 50% các bệnh về khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi.

2. Lượng acid folic bà bầu cần bổ sung theo từng giai đoạn

Acid folic là dưỡng chất không thể thiếu trong thành phần dinh dưỡng của phụ nữ có thai. Thế nhưng việc bổ sung không đúng liều lượng sẽ gây phản tác dụng, kéo theo đó là những hệ lụy khôn lường đối với sức khỏe. Mẹ bầu thừa acid folic cũng làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân, sinh non và huyết áp cao, tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, mẹ cũng có thể đối mặt với chứng ngứa, nổi ban mề đay và rối loạn tiêu hóa. 

Nhu cầu Acid folic của bà bầu sẽ tùy thuộc vào từng giai đoạn khác nhau

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo hàm lượng acid folic cần bổ sung trong thai kỳ như sau: 

  • Đối với phụ nữ đang chuẩn bị mang thai và mang thai 3 tháng nên dùng 400mcg acid folic mỗi ngày.
  • Phụ nữ có thai tháng thứ 3-9 nên dùng 600mcg acid folic mỗi ngày bao gồm cả trong viên uống tổng hợp và trong thức ăn....
  • Phụ nữ cho con bú nên bổ sung 500 mcg mỗi ngày.

Với những trường hợp đặc biệt như mẹ bị thiếu máu, mẹ có tiền sử sinh con bị dị tật bẩm sinh mà muốn sinh thêm con nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng cụ thể.

3. Bổ sung acid folic cho bà bầu như thế nào?

Mẹ bầu có thể bổ sung acid folic từ thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày hoặc từ các sản phẩm bổ sung acid folic.

3.1. Các thực phẩm chứa nhiều acid folic

Bổ sung Acid folic cho bà bầu từ những thực phẩm quen thuộc

  • Trái cây như cam và bơ rất tốt cho mẹ bầu. Trong đó cam rất giàu vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ acid folic và sắt. Bơ chứa nhiều chất béo omega 3 tốt cho tim của mẹ và trí não của bé.
  • Uống sữa bầu: Mẹ có thể bổ sung acid folic từ các loại sữa dành cho bà bầu. Ngoài hàm lượng acid folic rất lớn, sữa chứa nhiều protein, canxi và rất nhiều dưỡng chất quan trọng khác, rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.
  • Các loại rau như: rau chân vịt, rau cải xoăn, măng tây, bông cải xanh, bắp cải, bí đao… là những thực phẩm bổ sung acid folic rất tốt cho bà bầu.
  • Nấm: Đây là thực phẩm giàu acid folic cùng một số chất như protein, vitamin, acid amin, canxi,… Nấm còn có tác dụng giảm mỡ máu, tăng cường hệ miễn dịch. 
  • Các loại cây họ đậu như đậu nành, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen,… rất giàu acid folic và là nguồn cung cấp chất đạm thực vật an toàn cho mẹ bầu.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Gạo lứt, ngô, yến mạch, lúa mì làm món ăn không thể thiếu nếu mẹ bầu muốn được cung cấp đầy đủ acid folic. Ngũ cốc cũng giàu chất xơ tốt cho bà bầu.
  • Lòng đỏ trứng gà: Lòng đỏ trứng nhiều acid folic, vitamin A, vitamin D cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi.

3.2. Sử dụng thực phẩm chức năng

Các thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày giúp bổ sung nguồn acid folic rất an toàn. Tuy nhiên, trong giai đoạn thai kỳ, lượng acid folic từ thực phẩm không đáp ứng được nhu cầu để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh. Chưa kể, chúng dễ bị hao hụt trong quá trình chế biến và rất khó kiểm soát hàm lượng. Chính vì vậy, mẹ bầu cần bổ sung acid folic từ các nguồn khác như viên uống bổ sung acid folic. Đây là giải pháp giúp mẹ kiểm soát được thành phần cũng như liều lượng “đúng và đủ”. Mẹ nên chọn sản phẩm uy tín và đã được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép lưu hành trên thị trường.

Lựa chọn thực phẩm chức năng để bổ sung Acid folic cho bà bầu

Hiện nay, acid folic được đưa vào trong thành phần của viên uống bổ sung sắt với liều lượng được tính toán chính xác. Như vậy, bà bầu hoàn toàn có thể yên tâm, không bị thiếu hoặc quá thừa vitamin này. Bên cạnh đó, bà bầu còn có thể bổ sung các dưỡng chất khác rất cần thiết trong thai kỳ như sắt hữu cơ (giúp tăng khả năng hấp thụ), vitamin E, vitamin B12, kẽm nano. Đặc biệt, sản phẩm bổ sung thêm dầu mè đen giúp hạn chế tình trạng nóng trong, táo bón khi uống sắt.

Với việc lựa chọn sản phẩm sắt hữu cơ giúp bà bầu có thể bổ sung đồng thời acid folic, sắt cùng nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể mà không tốn nhiều thời gian, chi phí. Bên cạnh đó, sắt hữu cơ còn có ưu điểm hơn so với sắt vô cơ. Khi vào trong cơ thể, sau khi được hấp thu đủ, chúng sẽ được đào thải qua đường tiêu hóa. Vì vậy, sắt hữu cơ sẽ không bị lắng đọng trong cơ thể hay gây ra các tác dụng phụ như sắt vô cơ.

4. Một số lưu ý khi bổ sung acid folic cho bà bầu

Một số lưu ý giúp bà bầu bổ sung Acid folic được tốt nhất

  • Bổ sung acid folic theo chỉ định của bác sĩ, uống sau bữa ăn từ 1-2 tiếng. Không nên uống vào buổi tối, sẽ làm giảm khả năng hấp thụ.
  • Vitamin C sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ sắt, do đó mẹ hãy uống viên sắt – acid folic chung với nước cam hoặc thức uống giàu vitamin C để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Không uống acid folic cùng lúc với canxi. Bởi lượng canxi sẽ cản trở hấp thụ sắt và acid folic. Tốt nhất nên uống canxi vào buổi sáng và sắt vào buổi trưa hoặc ngược lại.
  • Mẹ bầu chú ý không uống đồng thời acid folic với một số thuốc kháng sinh nhóm tetracyclin. Bởi acid folic làm ảnh hưởng tới tác dụng của tetracyclin với cơ thể.
  • Không uống sản phẩm chứa cả acid folic và sắt cùng với trà, cà phê… Trong trà và cà phê nhiều tanin, cafein làm cản trở sự hấp thu sắt.
  • Nên uống acid folic chung với sắt. Acid folic tham gia vào quá trình hình thành tế bào hồng cầu. Vì vậy, việc uống kết hợp acid folic với sắt sẽ giúp bạn phòng ngừa thiếu máu trong thai kỳ. Để tiện lợi, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm sắt hữu cơ đang có trên thị trường hiện nay. Đặc điểm chung của chúng là dễ uống, thành phần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể như: acid folic, vitamin E, vitamin B12, dầu mè đen.

Việc bổ sung acid folic cho phụ nữ mang thai là điều cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả cao, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết chính xác liều lượng acid folic nói riêng và các vi chất khác nói chung.

>> Bài viết liên quan: Có nên uống acid folic trước khi mang thai không?

Hãy gọi tới tổng đài 1900.1259 – 0896.509.509 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư điện tử khoedep@bacsituvan.vn để được chuyên gia giải đáp trực tiếp các cách bổ sung Acid Folic cho bà bầu an toàn hiệu quả.

  • TAGS

Bài viết được tham vấn bởi

Bác Sĩ Vũ Văn Lực

Chuyên gia tư vấn

Nguyên bác sĩ bệnh viện Đa khoa Hà Thành II

Tổng quan
0
Viết bình luận

Có 0 bình luận:

  1. Sức khỏe A - Z
  2. Dược chất tốt