Thế giới dược Vinh Gia

[Mẹo nhỏ] Khắc phục chứng mất ngủ tiền mãn kinh

ID: 1968 Ngày đăng:
Lượt đọc: 4955

​Mất ngủ là một trong triệu chứng điển hình ở giai đoạn tiền mãn kinh. Biết được nguyên nhân gây mất ngủ sẽ giúp chị em có cách khắc phục tình trạng này để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. 

Mục lục [ Hiện ]

1. Thời điểm mất ngủ do tiền mãn kinh ở phụ nữ

Giai đoạn tiền mãn kinh chính là sự thay đổi như rối loạn kinh nguyệt, da nhăn nheo, tóc bắt đầu điểm bạc… và mất ngủ là một trong những rắc rối mà tiền mãn kinh mang đến.

Theo thống kê của Viện Y tế quốc gia Mỹ thì có 47% phụ nữ ngoài 40 tuổi và có đến 60% phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh bị xáo trộn giấc ngủ.

Thời điểm mất ngủ do tiền mãn kinh ở phụ nữ

Do đó nếu ở độ tuổi trong khoảng 45 – 52 nếu chị em thấy lặp đi lặp lại tình trạng khó khăn bắt đầu giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, tỉnh giấc nhiều lần, thức giấc và không ngủ lại được thì chị em đang mắc chứng mất ngủ do tiền mãn kinh.

2. Nguyên nhân gây mất ngủ 

Theo các chuyên gia, để đi vào giấc ngủ, trung ương thần kinh phát động các tuyến nội tiết và não bộ tiết ra các hóa chất có tác dụng phong bế thần kinh đưa não và vùng cấu trúc dưới, vùng dưới đồi rơi vào trạng thái ức chế. Từ đó có thể thấy, để ngủ phải có sự phối hợp của thần kinh và nội tiết.

Vậy mà trong giai đoạn tiền mãn kinh, sự suy giảm hormone Estrogenprogesterone làm cán cân nội tiết mất cân bằng và do đó mà gây nên tình trạng mất ngủ. Estrogen giảm làm cho chất lượng giấc ngủ mắt chuyển động nhanh (REM) giảm mạnh, gây tình trạng khó vào giấc ngủ, số lần thức giấc khi ngủ tăng lên. Nội tiết tố này còn là hormone điều hòa thân nhiệt giúp kiểm soát thời gian thân nhiệt xuống thấp nhất trong đêm. Do đó sự thiếu hụt estrogen ở giai đoạn tiền mãn kinh sẽ góp phần gây nên các cơn bốc hỏa từ đó tăng mất ngủ ở chị em phụ nữ tiền mãn kinh.

Cùng với sự suy giảm Estrogen là sự suy giảm progesterone. Sự suy giảm này khiến cơ thể không được hỗ trợ kích thích sản xuất GABA (acid gamma-aminobutyric), loại hợp chất tự sinh có tác dụng ức chế thần kinh, giảm khả căng thẳng.

Vì thế có thể nói, bốc hỏa và mất ngủ là bộ đôi luôn song hành cùng nhau. Khi chị em rơi vào trạng thái mất ngủ thì sẽ sinh ra lo lắng, khi lo lắng thì giấc ngủ càng khó đến hơn. Tất cả tạo nên vòng luẩn quẩn không hồi kết. Chính vì vậy, chỉ cần sau khoảng vài đêm mất ngủ là chị em đã gặp nhiều rối loạn gây ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc.

3. Tác hại của mất ngủ tiền mãn kinh

Tác hại của việc mất ngủ tiền mãn kinh kéo dài

Giảm trí nhớ: Đây là tác hại đầu tiên khi chị em bị mất ngủ tiền mãn kinh. Nếu ở giai đoạn này chị em không để ý quan tâm, chăm sóc sức khỏe của mình thì sẽ không tránh được những riệu chứng không đáng có, trong đó có suy giảm trí nhớ.

Khi chị em không có một giấc ngủ sâu thì sẽ không có sức lực cho ngày hôm sau. Mất ngủ sẽ khiến não bộ hoạt động trì trệ gây giảm trí nhớ và mất khả năng tập trung, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Theo như một khảo sát ở Thụy Điển, phụ nữ 40 – 50 tuổi nếu như bị suy nhược thần kinh có thể tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Để ngăn chặn chứng suy giảm trí nhớ ở phụ nữ tiền mãn kinh thì cần phòng ngừa, phát hiện và điều trị kịp suy nhược thần kinh là rất quan trọng.

Tăng cân: Ở giai đoạn tiền mãn kinh nếu chị em không có chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện, nghỉ ngơi phù hợp thì việc tăng cân là khó tránh khỏi. Chị em mắc chứng mất ngủ thường mệt mỏi, căng thẳng làm cho cơ quan trong cơ thể không thực hiện chức năng dẫn đến tích tụ calo gây tăng cân, béo phì. Thiếu ngủ gây cảm giác thèm ăn nên tăng cân là chuyện dễ xảy ra. 

Da nhăn nheo: Ở giai đoạn tiền mãn kinh, mất ngủ sẽ khiến da nhăn nheo do sự lão hóa nhanh chóng. Nguyên nhân lão hóa là do những căng thẳng, mất ngủ rồi ô nhiễm môi trường…Thời gian ngủ là lúc các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi, nếu chị em mất ngủ cơ thể không được nghỉ ngơi thì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bị đảo lộn và không phát huy được tác dụng khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, da trở nên nhăn nheo và thể hiện rõ nhất là da mặt.

4. Biện pháp khắc phục chứng mất ngủ

Mất ngủ ở giai đoạn tiền mãn kinh là tình trạng nhiều chị em gặp phải. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách khắc phục tình trạng này, có chị em đã chọn cách dùng thuốc ngủ để dễ ngủ hơn nhưng cách làm này nếu tự ý không có chỉ định của bác sĩ sẽ mang đến hậu quả là cơ thể sẽ mất đi cơ chế kiểm soát giấc ngủ tự nhiên khiến tình trạng mất ngủ càng trầm trọng. 

Biện pháp khắc phục chứng mất ngủ hiệu quả

Do đó để cải thiện tình trạng mất ngủ và tránh những ảnh hưởng do thiếu ngủ đem đến chị em có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

4.1 Giữ tình thần lạc quan, thoải mái

Mất ngủ ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh là do sự thay đổi nội tiết tố nhưng cũng có khi là do tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí nhiều chị em còn suy nghĩ nhiều theo hướng tiêu cực. Chị em nên giữ cho tinh thần thoải mái, vui tươi, đón nhận những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn này như một điều hiển nhiên để tránh tự tạo áp lực cho bản thân, giúp giấc ngủ đến một cách tự nhiên, dễ dàng.

4.2 Ăn uống đầy đủ chất và hợp lý

Chị em cũng nên chú ý chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Việc bổ sung các thực phẩm giàu estrogen tự nhiên có rất nhiều ở đậu nành, đậu tương, mơ, mận sấy khô, hạt lanh... cũng rất cần thiết.

Cùng với chế độ dinh dưỡng, chị em nhớ duy trì thói quen ngủ đúng giờ giấc, nghỉ ngơi hợp lý, không vận động quá mạnh, làm việc quá sức. Mỗi ngày nên ngủ ít nhất 7 – 8 tiếng để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và hoạt động hiệu quả hơn trong ngày hôm sau.

4.3 Tập thể thao

Tập thể dục thể thao thường xuyên với những môn thể thao phù hợp với độ tuổi và sức khỏe sẽ giúp chị em nâng cao sức khỏe, giúp cơ thể dẻo dai, khỏe khoắn mà còn phòng ngừa bệnh loãng xương, hỗ trợ hoạt động của tim mạch. Chị em phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh có thể tập những bài thể dục nhẹ nhàng như thiền, yoga… Những bài tập kiểu này có công dụng hiệu quả trong việc cải thiện giấc ngủ, giúp chị em có giấc ngủ ngon, sâu hơn.

4.4 Chú ý đến các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ

Để có thể cải thiện tình trạng mất ngủ, chị em chú ý mặc quần áo thoáng mát, nhẹ, mỏng, thấm hút mồ hôi để cơ thể thoải mái, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, phòng ngủ cũng cần thoáng đãng, mát mẻ, giảm bớt sự khó chịu do chứng bốc hỏa gây nên.

Nếu không gian phòng ngủ quá tối tăm, chật hẹp thì việc thay đổi màu sơn, rèm cửa hay cách bày biện trang trí phòng ngủ giúp thoáng mát và rộng rãi hơn sẽ giúp chị em dễ ngủ hơn.

Chị em chú ý không nên ngủ bù vào giấc ngủ trưa quá nhiều. Điều này có thể vô tình làm đảo lộn đồng hồ sinh học trong cơ thể. 

4.5 Bổ sung estrogen an toàn từ thảo dược

Hiện nay bổ sung estrogen là cách được nhiều chị em lựa chọn để cải thiện các dấu hiệu khó chịu ở giai đoạn tiền mãn kinh.

Nhưng lựa chọn bổ sung estrogen như thế nào? Các chuyên gia cho biết, chị em nên chọn nguồn estrogen an toàn từ thảo dược. Một trong những estrogen thảo dược hàng đầu được khuyên bổ sung cho các chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tuổi tiền mãn kinh để khắc phục chứng mất ngủ trong giai đoạn này là  EstroG-100.

EstroG-100 là một trong những nguồn bổ sung estrogen tự nhiên dồi dào, an toàn bậc nhất đã được  FDA Mỹ, Hàn Quốc, Canada công nhận là an toàn, đồng thời đã trải qua quá trình sử dụng thực tế hơn 400 năm tại Hàn Quốc và Trung Quốc mà không ghi nhận tác dụng bất lợi nào.

EstroG-100 cho tác dụng mạnh gấp hơn 3 lần các estrogen thảo dược khác, giúp cải thiện 11/13 triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh điển hình là chứng mất ngủ, trằn trọc.
>> tìm hiểu sản phẩm chứa EstroG-100 tại đây

Mất ngủ là một trong nhiều triệu chứng mà chị em sẽ gặp phải trong giai đoạn tiền mãn kinh. Thay vì suy nghĩ tiêu cực, chị em hãy chú ý vui vẻ, lạc quan để đón nhận những thay đổi không mong muốn này và có cách khắc phục tình trạng này. 

Nếu tình trạng mất ngủ quá trầm trọng, chị em nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách cải thiện tình trạng cũng như có biện pháp điều trị kịp thời. Không nên để tình trạng này kéo dài lâu ngày ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc lạm dụng thuốc ngủ trong thời gian dài, khiến bệnh có thể nặng hơn.

Bạn không thể tự mình vượt qua tình trạng mất ngủ - Hãy gọi: 1900.1259 – 0243.993.0899 để được chuyên gia tư vấn miễn phí cách khắc phục hoặc gửi về hòm thư điện tử songkhoe@bacsituvan.vn

  • TAGS

Bài viết được tham vấn bởi

Bác Sĩ Vũ Văn Lực

Chuyên gia tư vấn

Nguyên bác sĩ bệnh viện Đa khoa Hà Thành II

Tổng quan
0
Viết bình luận

Có 0 bình luận:

  1. Sức khỏe A - Z
  2. Góc phụ nữ
  3. Mãn kinh