Thế giới dược Vinh Gia

Các cách tăng chiều cao ở tuổi 30 có còn hiệu quả không?

ID: 2121 Ngày đăng:
Lượt đọc: 7055

Hiện nay, trên các diễn đàn lớn hay các trang mạng xã hội đang lan truyền cách tăng chiều cao ở tuổi 30. Điều này đã gieo hy vọng cho rất nhiều người muốn cải thiện chiều cao. Thế nhưng liệu có thể cao hơn ở độ tuổi trưởng thành không? Hãy đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Mục lục [ Hiện ]

1. Những khó khăn khi tăng chiều cao ở tuổi 30

Như chúng ta đã biết chiều cao của con người tăng mạnh nhất ở giai đoạn dậy thì, sau đó sẽ phát triển rất chậm và sẽ ngừng hoàn toàn khi bước vào độ tuổi trưởng thành. Chiều cao có thể phát triển đến năm 25 tuổi đối với nam và khoảng 23 tuổi đối với nữ. Do đó để tăng chiều cao ở tuổi 30 là điều không thể. Dưới đây là một số lý do khiến chiều cao không phát triển ở tuổi 30.

30 tuổi có thể tăng chiều cao được không?

Cơ thể không còn tiết hormone tăng trưởng

Hormone sinh trưởng được tiết nhiều nhất trong giai đoạn dậy thì và sẽ giảm dần theo thời gian. Thực tế, tuổi càng cao thì hormone này tiết ra càng chậm và sẽ dừng lại ở độ tuổi trưởng thành. Vì thế, xương sẽ không phát triển dài ra nên chiều cao cũng sẽ không tăng lên.

Hệ thống xương hoàn chỉnh, chắc chắn

Ở độ tuổi 30, cơ thể đã phát triển hoàn toàn, lúc này hệ thống xương tương đối ổn định và hoàn thiện. Hệ xương khớp của người trưởng thành dừng phát triển về chiều dài, thay vào đó là tăng cường độ chắc khỏe. Mặt khác, các lớp sụn ở đầu gối, đầu xương cánh tay hầu như không còn. Trong khi đó, lớp sụn này giúp tăng trưởng chiều cao ở độ tuổi dậy thì. Chính vì thế càng trưởng thành bạn càng khó có thể cao lên được.

Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài như hoàn cảnh gia đình, áp lực công việc, mối quan hệ xã hội, tình trạng sức khỏe… đều ảnh hưởng gián tiếp đến phát triển chiều cao.

2. Cách tăng chiều cao ở tuổi 30 liệu có hiệu quả không?

Như phân tích ở trên, chiều cao của con người tăng lên là do sự tăng trưởng liên tục của lớp sụn tiếp hợp khiến xương dài thêm. Nhưng vùng sụn này chỉ phát triển đến một độ tuổi nhất định và sẽ dừng lại. Điều đó có nghĩa là cơ thể sẽ ngừng phát triển về chiều cao. Sự phát triển cuối cùng được cho là 25 tuổi ở nam giới và ở nữ thì sớm hơn.

Chính vì vậy, các cách cải thiện chiều cao tự nhiên ở tuổi 30 là hoàn toàn không có cơ sở. Đối với độ tuổi này, nếu muốn cải thiện chiều cao chỉ có một lựa chọn duy nhất đó chính là phẫu thuật kéo dài chân. 

Chọn lựa phương pháp kéo dài chân ở tuổi 30 có hợp lý hay không?

Phẫu thuật tăng chiều cao còn được biết là cách kéo dài chân, giúp kéo dài phần cẳng chân hoặc xương đùi. Với cách này, bác sĩ sẽ phải cắt xương, rồi dùng dụng cụ là đinh vít và khung sắt để kéo xương ra, khi kéo dài, 2 phần xương dần xa nhau, lúc đầu tạo thành khoảng trống, màng xương là nơi sinh xương sẽ tái sinh dần thành xương mới. Nhưng tốc độ kéo giãn có xương vô cùng chậm chạp, mỗi ngày kéo khoảng 0,7 đến 1mm. Tùy theo cơ địa và lứa tuổi của từng người mà tốc độ tái sinh nhanh hay chậm. Tuổi càng trẻ khả năng tái sinh càng nhanh.

Độ tuổi thích hợp nhất để thực hiện phẫu thuật kéo dài chân từ 20 đến 30 tuổi, bởi sau 35 xương sẽ bắt đầu lão hóa nên dễ gây các biến chứng nguy hiểm. 

Do vậy, nếu bạn muốn bằng mọi cách để cao lên thì có thể nhờ đến phẫu thuật thì cần phải cân nhắc trước hậu quả mà phương pháp này có thể mang lại như đau đớn, chi phí cao, có những rủi ro như nhiễm trùng, xương giòn, viêm tủy xương… Thậm chí sau phẫu thuật, phải mất một quá trình hồi phục rất lâu mới có thể đi lại được, thế nhưng bạn vẫn phải thật cẩn thận vì xương lúc này rất yếu và rất dễ gãy.

Tăng chiều cao bằng một vài mẹo nhỏ

Dù không thể tăng chiều cao ở độ tuổi này nhưng bạn có thể “biến hóa” giúp mình trông cao lên bằng một vài mẹo dưới đây:

  • Lựa chọn trang phục phù hợp: Để đánh lừa thị giác, bạn nên lựa chọn những loại trang phục giúp tôn vóc dáng của mình ví dụ như quần áo gọn gàng, màu sắc họa tiết tối giản, nếu mặc váy hãy tạo điểm nhấn ở eo hoặc quần cạp cao sẽ giúp “kéo dài” chân… Tránh xa các loại trang phục rườm rà, nhiều họa tiết, phụ kiện sẽ khiến bạn như bị nuốt chửng.
  • Đi giày cao gót: Tất nhiên, điều này không áp dụng cho tất cả mọi người, tuy nhiên mang giày cao gót sẽ tạo hiệu quả tức thì. Bạn có thể cao lên từ vài cm đến chục cm  với mẹo này. Tuy nhiên đừng lạm dụng giày quá cao sẽ ảnh hưởng đến xương cổ chân. Đối với bạn nam có thể sử dụng giày độn đế hoặc miếng lót giày, tuy chúng không mang lại hiệu quả như giày cao gót nhưng có thể giúp bạn “gian lận” được vài cm.
  • Cắt tóc ngắn hoặc cột tóc gọn gàng sẽ giúp khuôn mặt trông thọn gọn và lộ ra phần cổ, vì vậy nhìn bạn sẽ cao hơn.

3. Phương pháp tăng chiều cao phải được áp dụng từ sớm mới mang lại hiệu quả

Chiều cao được quyết định bởi Hormone tăng trưởng. Vì vậy ngay từ khi đang trong giai đoạn dậy thì từ 10 - 18 tuổi các bạn trẻ nên lưu tâm hơn đến việc cải thiện chiều cao bằng các phương pháp tự nhiên giúp tăng sinh Hormone này. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, luyện tập thể thao mỗi ngày và ngủ đủ giấc sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tăng thêm chiều cao qua năm tháng. Bên cạnh đó, nếu kết hợp sử dụng viên uống tăng chiều cao hợp lý trong độ tuổi này sẽ giúp thúc đẩy nhanh hơn quá trình tăng trưởng của xương khớp, mang đến cho bạn một chiều cao lý tưởng như mong đợi.

Nên áp dụng từ sớm các cách tăng chiều cao thì mới có được chiều cao lý tưởng

3.1. Dinh dưỡng khoa học

Thiếu dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân hàng đầu hạn chế quá trình phát triển của chiều cao. Để có một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý bạn nên cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Các loại dưỡng chất thiết yếu như kẽm, mangan, vitamin C, protein, canxi, kali, photpho đều là những chất cần thiết cải thiện chiều cao.

Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày nên có các món rau xanh tươi ngon, hoa quả, ngũ cốc, các sản phẩm có hàm lượng sữa béo thấp, các chất dinh dưỡng đều được dùng theo tỷ lệ phù hợp nhất.

3.2. Kết hợp tập thể dục và chơi thể thao

Nếu bạn muốn tăng chiều cao, đặc biệt là trong độ tuổi dậy thì, hãy tạo thói quen rèn luyện cơ thể hàng ngày. Tất cả bài tập thể dục đều tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các động tác giãn cơ, co duỗi đúng cách sẽ giúp kéo dài xương sống và chiều cao của bạn cũng từ đó mà được cải thiện. Dưới đây là một vài bài tập thể thao giúp tăng chiều cao hiệu quả.

  • Nhảy dây: Khi tập bộ môn này, bạn phải bật nhảy nhiều lần đồng thời các cơ tay, chân hoạt động liên tục, giúp kích thích chiều cao phát triển rất tốt. Mỗi ngày bạn nên thực hiện bài tập này khoảng 30 phút tại những nơi có không gian rộng.
  • Hít xà: Tập xà đơn mỗi ngày cũng là cách cải thiện chiều cao hiệu quả. 15 phút lên xà đơn mỗi ngày sẽ giúp cơ bắp săn chắc, cơ thể khỏe mạnh và giúp xương khớp phát triển khỏe mạnh.
  • Ngoài ra, các bộ môn khác như bóng rổ, bóng chuyền, đạp xe, bơi lội… cũng là những môn đòi hỏi phải vận động liên tục. Nhờ đó, tăng cường cơ bắp, duy trì cân nặng lý tưởng và cải thiện chiều cao hiệu quả.

3.3. Chế độ ngủ nghỉ đầy đủ

Chế độ ngủ nghỉ hợp lý rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Thực tế, não bộ sẽ tiết hormone tăng trưởng HGH nhiều hơn trong lúc bạn ngủ say. Nói cách khác, khi não mệt mỏi thì hooc môn HGH không được tiết ra nhiều. Vì thế, bạn hãy ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để tạo điều kiện cho chiều cao phát triển tốt đa.

3.4. Tắm nắng mỗi ngày

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp hàm lượng lớn vitamin D tự nhiên, một dưỡng chất quan trọng cần thiết cho quá trình tổng hợp canxi của xương. Khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ lượng vitamin D thì xương kém phát triển, chiều cao vì thế cũng bị “hãm” lại. Chính vì vậy, bạn nên tắm nắng 20 - 30 phút/ngày trong khoảng thời gian từ 6h đến 8h sáng để giúp bổ sung vitamin D tự nhiên, giúp xương hấp thụ canxi tốt hơn, từ đó giúp cải thiện chiều cao hiệu quả.

3.5. Duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng

Dù ở độ tuổi đang phát triển hay đã trưởng thành bạn cũng nên duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý. Thân hình gọn gàng sẽ giúp bạn vận động hoặc sinh hoạt thuận lợi hơn và trông cao hơn. Do đó, bạn cần kiểm soát cân nặng bằng cách chăm chỉ tập luyện và cải thiện chế độ ăn uống. Tránh để tình trạng béo phì gây ra một số bệnh về mỡ máu, tim mạch và làm suy yếu đĩa đệm, tăng áp lực lên xương khớp.

3.6. Tránh xa các chất gây ức chế tăng trưởng

Các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, đồ uống có cồn… chứa những chất gây ức chế sự tăng trưởng chiều cao tự nhiên. Do vậy để tăng chiều cao hiệu quả, bạn cần duy trì một lối sống lành mạnh và tuyệt đối không sử dụng những chất kích thích trên.

3.7. Duy trì tư thế đúng

Tư thế xấu như gù lưng, khom lưng, cong vẹo cột sống… có thể làm cho bạn trông lùn hơn so với chiều cao thực tế. Hơn nữ, những tư thế này khiến xương sống bị trùng xuống và vô tình làm cản trở xương dài ra. Bởi vậy, bạn hãy sửa tư thế sinh hoạt hàng ngày bằng cách thực hiện các bài tập giãn cơ, chúng vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp định hình tư thế chuẩn.

3.8. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng mật độ xương

Bên luyện tập các bài tập tăng chiều cao tại nhà hàng ngày, bạn cũng đừng quên kết hợp chế độ dinh dưỡng cân đối, đặc biệt là sử dụng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao có chứa các dưỡng chất để xương chắc khỏe, dẻo dai như: Canxi nano, Vitamin D3, MK7, Magie, Photpho…

  • Canxi nano: So với Canxi dạng thường có trong thực phẩm, viên uống Canxi thì canxi nano có kích thước phân tử siêu nhỏ nên khả năng thẩm thấu cao gấp 200 lần. Canxi nano sẽ đi vào mọi vị trí trong xương giúp xương chắc khỏe và cải thiện chiều cao đáng kể.
  • Vitamin D3: Một loại vitamin nhóm D tan được trong chất béo, giúp cơ thể hấp thu canxi hiệu quả, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì xương khớp chắc khỏe.
  • MK7: Được bào chế từ đậu tương lên men của Nhật Bản, có tác dụng kích hoạt Osteocalcin giúp phòng ngừa loãng xương. Đồng thời tăng sản sinh collagen trong xương giúp xương phát triển chắc khỏe và cứng cáp.

Sự kết hợp của Canxi nano, Vitamin D3 và MK7 có tác dụng vận chuyển canxi về đúng chỗ, gắn chặt canxi vào xương, giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương, còi xương làm ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Đồng thời giúp cho khung xương vững chắc để phát triển chiều cao một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, các dưỡng chất như magie, photpho, mangan, kẽm, sắt… đóng vai trò vô cùng quan trọng để cơ thể phát triển một cách toàn diện về thể lực, vóc dáng và trí tuệ.

Càng lớn tuổi, mức độ tăng trưởng chiều cao càng chậm lại và rất khó để cải thiện khi bạn bước vào độ tuổi trưởng thành. Chính vì vậy, ngay từ khi ở trong độ tuổi còn phát triển, bạn hãy xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, đặc biệt cần cân bằng dinh dưỡng và tích cực tập luyện thể dục thể thao hợp lý để tạo điều kiện cho chiều cao phát triển tốt nhất.

Hãy gọi: 1900.1259 – 0243.993.0899 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí chi tiết hơn về cách tăng chiều cao ở tuổi 30 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư điện tử khoedep@bacsituvan.vn.

  • TAGS

Bài viết được tham vấn bởi

Bác Sĩ Vũ Văn Lực

Chuyên gia tư vấn

Nguyên bác sĩ bệnh viện Đa khoa Hà Thành II

Tổng quan
0
Viết bình luận

Có 0 bình luận:

  1. Sức khỏe A - Z
  2. Tăng chiều cao