Thế giới dược Vinh Gia

Tăng chiều cao ở tuổi 23 là điều không tưởng?

ID: 2118 Ngày đăng:
Lượt đọc: 6944

“Chào bác sĩ, em năm nay 23 tuổi và mới đi làm được 1 năm. Vừa rồi em có đi phỏng vấn tại một công ty nước ngoài nhưng lại không được nhận vì lý do không đủ chiều cao. Em là nam và cao 1m67. Vậy bác sĩ cho em hỏi là em có thể cao lên 1m70 được không và cách tăng chiều cao ở tuổi 23 như thế nào ạ? Cảm ơn bác sĩ!”.

Mục lục [ Hiện ]

(Minh Nhật – Hà Nội)

Chào Minh Nhật, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Vóc dáng cao dáo mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi thế trong cuộc sống hàng ngày. Vậy nên câu hỏi làm sao để cao lên là quan tâm của rất nhiều người. Về thắc mắc của bạn chúng tôi xin trả lời như sau.

1. 23 tuổi có thể tăng chiều cao được nữa không?

Những giai đoạn phát triển chiều cao

Trong cuộc đời mỗi con người đều có 1 vài giai đoạn chiều cao phát triển mạnh mẽ nhất. Đó là:

  • Giai đoạn bào thai: lúc này thai nhi nhận chất dinh dưỡng trực tiếp của mẹ, 9 tháng trong bụng mẹ thai nhi có thể đạt 50cm.
  • Giai đoạn 0-3 tuổi: giai đoạn này trẻ phát triển rất nhanh, nếu được chăm sóc tốt trẻ có thể tăng 15-25cm mỗi năm.
  • Giai đoạn dậy thì (10 – 11,5 tuổi đối với bé gái và 11 – 13 tuổi với bé trai): Lúc này cơ thể tiết hormone tăng trưởng mạnh nhất nên chiều cao phát triển vượt trội, trung bình mỗi năm trẻ có thể tăng 20 cm. Thế nhưng sau đó, chiều cao sẽ phát triển chậm lại. Đặc biệt là sau 23 tuổi, chiều cao tăng rất chậm nên rất khó cảm nhận được. Lúc này, cơ thể sẽ tiết rất ít hormone tăng trưởng mà sẽ thay thế các hormone khác nhằm định hình khung xương cho cơ thể.

Tuy ở độ tuổi này chiều cao tăng rất chậm nhưng vẫn có những cách để cải thiện tình hình. Theo các chuyên gia, nếu bạn kiên trì thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp với tập luyện hợp lý thì vẫn có cơ hội cải thiện chiều cao ở lứa tuổi 23.

2. Những cách tăng chiều cao ở tuổi 23

2.1. Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Yếu tố dinh dưỡng cần thiết để có chiều cao vượt trội

Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng tác động tới 32% đến chiều cao của cơ thể, lớn hơn cả yếu tố di truyền. Chính vì vậy, cách tăng chiều cao ở tuổi 23 hiệu quả nhất chính là áp dụng một chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ dưỡng chất để kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng. 

Theo đó, thực đơn hàng ngày phải cung cấp đầy đủ các nhóm chất thiết yếu như: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và các khoáng chất khác. Trong đó, tinh bột có trong cơm trắng, bánh mì, khoai, sắn…; nhóm chất béo gồm dầu cá và các loại dầu thực vật; nhóm chất đạm có nhiều trong thịt đỏ, trứng, tôm, cua…; tích cực bổ sung vitamin và khoáng chất trong các loại rau, củ, trái cây và uống nhiều nước để kích thích hormone phát triển.

Bên cạnh đó, cần ưu tiên những nhóm chất tốt cho xương và kích thích phát triển chiều cao như canxi, vitamin K2, sắt, magie, kẽm, photpho… Trong đó, xương ống, hải sản, sữa và chế phẩm từ sữa rất giàu canxi và khoáng chất giúp xương phát triển. Bên cạnh đó, cần tích cực bổ sung các loại thực phẩm như chuối, đậu, hạt, ngũ cốc, cà chua,… để cung cấp vitamin K và A cho cơ thể, nhằm tăng cường khả năng hấp thụ canxi.

2.2. Chế độ tập luyện hợp lý

Ở tuổi 23, hệ thống xương khớp gần như đã hoàn thiện, các khớp xương dần gắn chặt vào nhau khiến cho chiều cao tăng trưởng rất chậm. Do đó, bạn cần chăm chỉ luyện tập các động tác giúp kéo giãn đốt sống cũng như các sụn khớp, từ đó, kích thích hormone tăng trưởng sản sinh giúp xương dài ra. Một số bài tập dành cho bạn như:

Cần luyện tập thường xuyên hơn

  • Kéo giãn khớp xương: Các bài tập giúp kéo giãn khớp xương giúp phát triển chiều cao như: động tác rắn hổ mang, tư thế cây cầu, tư thế cái cây, động tác gập người… Hoặc bạn có thể đạp xe khoảng 30 -40 phút mỗi ngày cũng rất hiệu quả. Lưu ý khi đạp xe, bạn hãy nâng yên xe đạp lên cao sao cho mũi chân chạm bàn đạp sẽ giúp kéo dài các khớp hiệu quả hơn.
  • Đeo tạ chân: Động tác đứng nâng tạ không được khuyến khích để tăng chiều cao. Tuy nhiên, đeo tạ chân lại rất hiệu quả trong việc kéo giãn các khớp chân. Bạn nên đeo tạ có trọng lượng khoảng 1kg cho mỗi bên chân để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Xà đơn: Bài tập này vẫn luôn được đánh giá rất cao trong việc hỗ trợ tăng chiều cao cho mọi lứa tuổi. Nếu muốn cải thiện chiều cao ở tuổi 23, bạn nên duy trì việc lên xà đơn từ 20-30 cái mỗi ngày.
  • Bơi lội: Các động tác bơi sẽ tác động đến toàn bộ cơ thể, giúp kéo giãn các khớp xương một cách tối đa và liên tục, vì thế chiều cao cũng được đẩy lên một cách đáng kể. Bạn nên bơi khoảng 1 giờ mỗi ngày để đạt hiệu quả mong muốn.

Bên cạnh đó, bạn có thể chơi các môn thể thao giúp tăng chiều cao như: bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, chạy… Những bộ môn này đòi hỏi bạn phải thực hiện động tác vung tay, vươn người, bật nhảy liên tục nên có thể giúp điều chỉnh cột sống, kéo giãn các khớp xương ở đầu gối, hông rất tốt, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Nhờ đó, nó không chỉ tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai mà còn cải thiện chiều cao đáng kể, giảm nguy cơ loãng xương về sau.

2.3. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Càng trưởng thành, việc áp dụng các biện pháp tăng chiều cao sẽ càng khó đạt hiệu quả, chính vì thế, song song với các biện pháp trên, bạn nên bổ sung thêm các sản phẩm hỗ trợ cải thiện chiều cao để mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Đặc biệt, nên ưu tiên sản phẩm chứa các thành phần thiết yếu cho xương như bộ 3 Canxi nano, Vitamin D3 và MK7 giúp xương chắc khỏe, dẻo dai.

Trong đó, Canxi ở dạng nano có kích thước siêu nhỏ sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa gấp 200 lần so với canxi thường, còn Vitamin D3 có vai trò giúp vận chuyển canxi từ ruột vào máu. Đặc biệt, thành phần MK7 là vitamin K2 được bào chế bằng phương pháp nato của Nhật giúp chuyển hóa toàn bộ canxi từ máu vào đến xương, hạn chế tình rạng lắng đọng canxi tại các cơ quan khác như mạch máu, mô mềm… Sự kết hợp của bộ 3 Canxi nano, Vitamin D3 và MK7 sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách tối đa và gắn chặt canxi vào xương, từ đó kích thích chiều cao tăng trưởng hiệu quả.

Bên cạnh đó, ở độ tuổi này, cơ thể cần thêm các dưỡng chất như DHA để giúp tăng khối lượng xương và Chondroitin có tác dụng giúp các lớp sụn tiếp hợp phát triển đối đa. Chính vì vậy, bạn cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất này để kích thích sự tăng trưởng, giúp tăng chiều cao ở tuổi 23 hiệu quả và an toàn.

2.4. Tăng chiều cao bằng cách can thiệp từ bên ngoài

Bên cạnh phương pháp cải thiện chiều cao từ bên trong, hiện nay, rất nhiều người thuộc “team nấm lùn” muốn cải thiện nhanh chiều cao đã tìm đến giải pháp phẫu thuật tăng chiều cao. Với phương pháp này các bác sĩ sẽ đặt đinh, vít và cố định bằng khung sắt để kéo dài xương ở cẳng chân hoặc xương đùi từng chút một. Mỗi ngày xương có thể dài ra từ 0,7 – 1mm. Sau cả quá trình, bạn có thể tăng từ 8 – 15cm tùy theo mong muốn.

Liệu có nên phẫu thuật kéo dài chân không?

Tuy mang lại hiệu quả tăng chiều cao rõ rệt nhưng bệnh nhân phẫu thuật kéo dài chân đều phải có quyết tâm và ý chí rất lớn. Bởi trong suốt quá trình, bạn buộc phải đeo khung cố định 24/24 và phải kiêng hoạt động hoàn toàn. Không những vậy, bạn phải chi một khoản tiền lớn và phải chịu nhiều đau đớn khi kéo xương. Chính vì thế, phương pháp này thường được áp dụng cho những người không thể hoặc không còn khả năng tăng chiều cao tự nhiên hoặc những ai có dị tật về xương.

3. Một số lưu ý khi áp dụng các phương pháp tăng chiều cao

Ngủ sớm và đủ giấc

Giấc ngủ có tác động rất lớn đối với sự phát triển chiều cao bởi khoảng thời gian bạn ngủ sâu thì tuyến yên sẽ sản sinh nhiều hormone tăng trưởng giúp thúc đẩy quá trình tăng chiều cao diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Nếu bạn thường xuyên thức khuya và ngủ không đủ giấc sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình này và làm chậm tốc độ phát triển chiều cao. Đó chính là lý do mà bạn cần đi ngủ sớm nếu muốn cải thiện chiều cao ở tuổi 23.

Nói không với các chất kích thích

Nếu bạn có thói quen sử dụng các chất kích thích như bia, rượu hoặc hút thuốc lá để giúp giải tỏa tâm lý thì nên loại bỏ chúng. Bởi các chất này không chỉ gây hại cho cơ thể mà còn tác động tiêu cực đối với cấu trúc xương và ức chế quá trình phát triển của xương khiến bạn không cao lên được.

Một số lưu ý khi áp dụng các phương pháp tăng chiều cao

Sinh hoạt lành mạnh

Để kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng chiều cao, bạn hãy từ bỏ những thói quen xấu như ngồi trên giường sử dụng máy tính; ăn kiêng, giảm cân quá đà, thức khuya… Thay vào đó, hãy duy trì các thói quen tốt như giữ thẳng lưng khi đi, đứng, ngồi; tắm nắng đều đặn mỗi ngày; ăn đủ chất; uống nhiều nước; ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày.

Chọn trang phục phù hợp

Muốn tăng chiều cao hiệu quả, bạn cũng cần chú ý việc lựa chọn trang phục phù hợp để “đánh lừa” thị giác, giúp bạn trông cao hơn. Hạn chế mặc trang phục chật, bó sát cơ thể sẽ khiến cho máu khó lưu thông, làm gián đoạn quá trình sản sinh hormone tăng trưởng.

Bạn thân mến, hi vọng những thông tin về cách tăng chiều cao chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn cho việc phát triển chiều cao của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc, hãy gọi tới tổng đài 1900 1259 (miễn phí) để được tư vấn cụ thể nhất. Chúc các bạn thành công!

Hãy gọi: 1900.1259 – 0243.993.0899 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí chi tiết hơn về cách tăng chiều cao ở tuổi 23 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư điện tử khoedep@bacsituvan.vn.

  • TAGS

Bài viết được tham vấn bởi

Bác Sĩ Vũ Văn Lực

Chuyên gia tư vấn

Nguyên bác sĩ bệnh viện Đa khoa Hà Thành II

Tổng quan
0
Viết bình luận

Có 0 bình luận:

  1. Sức khỏe A - Z
  2. Tăng chiều cao